Khi chúng ta nói "Rượu vang hảo hạng" là như thế nào?
top of page

Khi chúng ta nói "Rượu vang hảo hạng" là như thế nào?

Updated: Nov 30, 2022



Khi Justin Pass nói chuyện với những người mua tiềm năng về Sera Luce , công ty rượu vang đóng hộp sẵn của anh ấy, anh ấy thường đề cập đến nền tảng của mình về rượu vang hảo hạng.

Cựu đại diện bán hàng của Winebow cho biết: “Nó tạo nên uy tín cho thương hiệu. “Làm việc trong lĩnh vực rượu vang hảo hạng có nghĩa là bạn đang tìm hiểu về cách rượu vang được sản xuất trên khắp thế giới, phương pháp trồng trọt là gì, thổ nhưỡng là gì và tất cả những sắc thái này tạo nên một loại rượu vang chất lượng.”

Cho dù tất cả những người nghe thuật ngữ chia sẻ những ý nghĩa đó là gần như bên cạnh vấn đề. Cũng như rất nhiều khía cạnh của rượu vang, sự hảo hạng nằm trong tâm trí của người thưởng thức. Giống như tự nhiên , tươi hoặc thậm chí được nuôi trong trang trại, không có định nghĩa hoặc quy định chính thức nào cho phép một số loại rượu vang được coi là tốt trong khi những loại rượu khác thì không được sửa đổi.

Sự mơ hồ này khiến thuật ngữ này được áp dụng rộng rãi. Các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, nhà bán lẻ và các chuyên gia khách sạn như Pass tự gọi mình là chuyên gia rượu vang hảo hạng. Công ty đầu tư Cult Wines mô tả sứ mệnh của mình là “chuyển đổi ngành công nghiệp rượu ngon” và tạp chí phong cách sống sang trọng hàng quý, The World of Fine Wine , đã có người đăng ký tại 30 quốc gia.



Nhưng chính xác thì chúng ta muốn nói gì về rượu ngon? Chúng ta có sử dụng thuật ngữ này để mô tả điều gì đó khác biệt về mặt vật chất giữa một số loại rượu nhất định so với những loại rượu khác không? Thuật ngữ này có phải là về rượu vang hay về tình trạng cảm nhận của một số chai và những người theo đuổi chúng không?

Justin Gibbs, đồng sáng lập và giám đốc của Liv-ex , một thị trường rượu vang toàn cầu , cho biết: “Mọi người không định nghĩa rượu ngon. "Nó tự xác định bằng cách có một thị trường thứ cấp đang hoạt động." Theo mục đích của Liv-ex, một loại rượu vang hảo hạng có giá trị bán lại, cải thiện theo thời gian và được công nhận thương hiệu do di sản, sự ca ngợi của giới phê bình hoặc một số sự kết hợp của chúng.

Gibbs nói, khan hiếm cũng có thể là một phần của phương trình này, nâng cao mức độ mong muốn của các ngôi nhà, thương hiệu và địa điểm cụ thể.

Các chuyên gia rượu vang khác liên kết các hoạt động trồng nho và sản xuất rượu vang với thuật ngữ này.

“Tôi xác định rượu ngon như bất cứ điều gì được thực hiện với niềm đam mê và sự chú tâm,” Jermaine Stone, người sáng lập của Cru Selections Luv, máy chủ của Wine & Hip Hop và nói 2020 Rượu Enthusiast 40 Under 40 Tastemaker . “Tôi nghĩ về rượu vang của một vườn nho đơn lẻ hoặc rượu Champagnes của người trồng. Khi người làm rượu quan tâm và chăm chút hơn, đối với tôi, đó là rượu ngon ”.

Demeine Estates, một nhà nhập khẩu và bán buôn có trụ sở tại Napa về thứ mà trang web gọi là “rượu vang ngon nhất thế giới”, cũng có quan điểm tương tự.

Scott Diaz, Phó chủ tịch cấp cao về chiến lược và tiếp thị thương hiệu toàn cầu, Demeine Estates cho biết: “Rượu vang hảo hạng là một mô tả chất lượng. “Chúng tôi xác định rượu vang hảo hạng là danh mục đại diện cho các nhà sản xuất chất lượng cao nhất từ ​​các vùng tương ứng của họ. Đây là những nhà sản xuất đã thực hiện các tiêu chuẩn sản xuất rượu vang và trồng nho ở mức cao nhất, phù hợp với các nhà sản xuất từ ​​các khu vực toàn cầu tuyệt vời khác. Đây là những nhà máy rượu coi trọng chất lượng vượt trội hơn bất kỳ nhu cầu thương mại nào về số lượng. ”


Điều đó nói lên rằng, Stone và Diaz là những chuyên gia về rượu có thời gian, kinh nghiệm và thiên hướng để hiểu về khoa học nông nghiệp và thực hành sản xuất. Làm thế nào để người tiêu dùng biết được điều gì phân biệt rượu vang hảo hạng với những chai còn lại tại cửa hàng hoặc quán bar địa phương của họ?

Deniece Bourne, giám đốc phát triển tài khoản tại Wine & Spirit Education Trust , cho biết: “Điều đó phụ thuộc vào mức độ hiểu biết hoặc học vấn của họ về rượu vang . Một số người có thể coi rượu vang hảo hạng chỉ dành riêng cho các vùng của Thế giới Cổ như Bordeaux và Burgundy. Những người khác có thể nói bất cứ điều gì ít hơn Domaine de la Romanée-Conti sẽ không đủ điều kiện. Bourne tin rằng rượu vang hảo hạng có thể đến từ bất cứ đâu và nói rằng rượu vang sủi bọt của Anh là “một số loại ngon nhất” mà cô ấy đã nếm thử.

Bourne nói: “Rượu ngon là về sự cảm nhận. “Với toàn cầu hóa, thông tin gia tăng và khả năng tiếp cận với các phong cách khác nhau, định nghĩa về rượu ngon đang thay đổi. Có nhiều giáo dục và truy cập internet hơn, mọi người sẽ dễ dàng đi du lịch và trải nghiệm những vườn nho hơn. Tất cả những điều đó đã thay đổi nhận thức ”.

Sự tiến hóa này cũng có thể xảy ra ở cấp độ cá nhân.

Stone nói: “Khi bạn thực sự say mê rượu vang, bạn sẽ bắt đầu hiểu rằng điều thực sự quan trọng là hương vị của bạn. “Một thứ gì đó mơ hồ như một thuật ngữ như rượu ngon, không thể xác định được vì nó rất cá nhân.”



Stone nghi ngờ rằng nhiều người tiêu dùng liên kết rượu ngon với giá cả, cho rằng những chai rượu đắt tiền có nhiều khả năng tốt hơn những chai khác. Điều này cũng cho thấy một bãi mìn của sự chủ quan.

Stone nói: “Nói chung, Burgundy đắt hơn German Riesling, nhưng có lẽ tôi thích German Riesling hơn là Chardonnay. "Vì vậy, có thể bạn đang cho tôi nếm thử Burgundy 100 đô la, nhưng tôi thích Riesling 12 đô la của mình hơn." Ai có thể nói rằng Bur gundy đẹp hơn Riesling của Đức , đặc biệt nếu người ủng hộ dự luật này thích loại thứ hai hơn?


Giống như tự nhiên, tươi hoặc thậm chí được nuôi trong trang trại, không có định nghĩa hoặc quy định chính thức nào cho phép một số l oại rượu vang được coi là tốt trong khi những loại rượu khác thì không được sửa đổi.


Giá cả phải chăng cũng không phải là một khái niệm phổ biến. Nếu bạn thường chi $ 15 cho mỗi chai, bạn có thể nghĩ rằng một chai $ 35 là tốt nhất xung quanh. Nếu ngân sách rượu vang của bạn bắt đầu ở mức 50 đô la một chai, thì phép tính sẽ thay đổi.

Stone nói: “Ngày trước, bạn không thể nói với tôi rằng khi tôi chi 20 đô la cho một chai rượu rằng tôi không uống được rượu ngon. “Nó hoàn toàn ổn. Ý tôi là, nó hoàn toàn ổn với tôi. ”

Bên cạnh đó, chi phí và giá trị không nhất thiết phải giống nhau và luôn thay đổi.

“Có phải Warren Buffett là người đã nói giá cả là thứ bạn phải trả, giá trị là thứ bạn nhận được?” Gibbs hỏi. "Chúng là hai thứ rất khác nhau." Một lần nữa, Gibbs đề cập đến giá trị thị trường thứ cấp của rượu do người mua và người bán đặt ra.

“Thường thì người mua và người bán đặt giá và tôi nghĩ, 'Bạn phải nói đùa, chắc chắn không có giá trị gì ở đó,' 'anh nói. “Nhưng, trên cơ sở thị trường luôn đúng, thị trường luôn đúng. Cái gì thị trường chuẩn bị trả thì thị trường chuẩn bị trả ”.



Trong trường hợp đó, bất cứ điều gì bạn cho là ổn. Rượu vang là một danh mục đủ lớn cho bất kỳ phân ngành nào có thể bao gồm một phạm vi.

Ramon Manglano cho biết: “Ngành công nghiệp này mở rộng đến nỗi ai đó tại một quầy rượu tự nhiên phục vụ các loại rượu tiếp xúc với da sản xuất nhỏ, ít tốn kém hơn chắc chắn sẽ nghĩ về rượu vang hảo hạng so với những người có danh sách Burgundy mở rộng phục vụ những chai rượu thường xuyên trên 300 đô la. sommelier tại Phòng Musket ở Thành phố New York. “Có phải một trong hai người đã sai? Không, và thành thật mà nói, họ có thể nhìn thấy cả hai mặt của đồng xu ”.

Nếu tất cả chúng ta đồng ý rằng không có một cách nào để định nghĩa rượu ngon, thì tại sao thuật ngữ này vẫn tồn tại? Nó có lớn không? Hay chính khái niệm về rượu ngon là một ảnh hưởng, tương đương với văn bản của Niles và Frasier Crane đang xoáy Sherry và chế giễu chiếc ghế tựa yêu quý của người cha đã dời chỗ của họ?

Có lẽ nó ít nham hiểm hơn. Khái niệm rượu ngon có thể tồn tại lâu dài vì nó cung cấp một khuôn khổ để giải mã sự phức tạp trong Talmudic của rượu, với nhãn mờ, thuật ngữ đa ngôn ngữ và hệ thống phân loại quốc gia và khu vực cạnh tranh . Ngay cả khi đó là một khuôn khổ cá nhân, mang tính chủ quan cao. Hoặc, đặc biệt bởi vì nó là một khuôn khổ mang tính chủ quan, cá nhân.

“Với rượu vang, giống như bất cứ thứ gì khác, chúng ta càng biết nhiều, chúng ta càng nhận ra rằng chúng ta không biết”, Pass, người sáng lập rượu vang đóng hộp đại diện của Winebow cho biết.

Rượu là một chủ đề lớn với rất nhiều quy tắc. Đôi khi, thật tuyệt khi được tự làm.

21 views0 comments

Related Posts

See All
bottom of page